KHEN CON ĐÚNG CÁCH

LIỆU CHA MẸ ĐÃ BIẾT KHEN CON ĐÚNG CÁCH?

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là một thiên tài trong chính thế giới của chúng, hãy để trẻ phát huy hết khả năng của mình.

Khi con đạt được một thành tích nào đó, cha mẹ nên khen con, lời khen với trẻ lúc này có lẽ là sự khích lệ tuyệt vời, là cả một bầu trời cảm xúc, con sẽ cảm thấy tự hào về những gì con đã làm được. Tuy nhiên nếu cha mẹ không để ý, vô tình những lời khen thái quá hay có cánh lâu dần có thể làm cho con trở nên tự cao, một điều mà không cha mẹ nào mong muốn.

Khi mình còn nhỏ, bản thân mình là một con người cực kỳ nhút nhát, nhát đến nỗi chỉ cần người lớn lườm một phát, cũng có thể bật khóc. Rất may, mẹ mình đã can thiệp, không biết mẹ có học phương pháp gì đó ở đâu hay chưa, nhưng cách mà mẹ vận dụng lên mình đã thay đổi bản thân mình theo hướng tích cực rất nhiều, một phần nào đó có thể là nền tảng cho mình sau này.

Mình sợ tất cả, sợ chịu trách nhiệm, chỉ lầm lũi một mình, nhưng lên lớp 3, mẹ buộc mình phải làm lớp trưởng, mình đã khóc rất nhiều, mình sợ cái cảm giác đứng trước một lớp mấy chục đứa. Lớp trưởng có thể là điều gì đó cực kỳ bình thường với mọi người, nhưng riêng bản thân mình thì … kinh khủng, nói thế mới thấy khi còn bé, suy nghĩ, tư duy nó non nớt đến nhường nào.

Nhưng đâu cũng vào đó, mẹ cứng rắn có, an ủi xoa dịu có và mình cũng xin nghỉ vài lần về việc làm lớp trưởng nhưng không được. Mọi thứ vẫn cứ diễn ra, dĩ nhiên quá trình đó không hề dễ dàng chút nào và đỉnh điểm là lên lớp 5, mình được làm liên đội trưởng, giờ thì không còn là đứng trước lớp nữa, mà là đứng trước trường.

Khi mình đã hoàn thành được hết chặng đường, điều mà mẹ đã nói với mình, không phải là “Con giỏi lắm” mà là “Mẹ biết con làm được mà”.

Một sự tự hào nhỏ của một đứa trẻ học lớp 5 chạy trong người mình, cảm giác cực kỳ hưng phấn. Giờ khi ngẫm nghĩ lại, đọc nhiều hơn, biết nhiều hơn một chút, mình nghĩ cách mà mẹ truyền cho mình thật sự tuyệt vời. Nếu mà mẹ cứ khen “Con giỏi quá, con giỏi quá” có lẽ suy nghĩ của mình sẽ khác, sẽ tự cao hơn, nghĩ mình là giỏi thật, nhưng không “Mẹ biết con làm được mà” hay “Mẹ tin con làm được” có lẽ đó là những lời khen tuyệt vời nhất chạm tới trái tim con.

Vậy hai câu khen con “Con giỏi quá, ngoan quá” và “Cha/mẹ tin con …” tại sao lại có sự khác biệt?

Theo các nhà tâm lý thì suy nghĩ của con người chia theo hai hướng là tư duy tăng trưởng và tư duy cố định. Sự khác biệt giữa hai loại tư duy này là tư duy tăng trưởng thường sẽ lạc quan hơn khi gặp khó khăn, thử thách trong cuộc sống do đó thường sẽ tốt hơn trong con đường đi đến thành công. Tư duy cố định có thể đạt đỉnh cao trong khả năng của mình nhưng sẽ khó có đột phá lớn.

Câu cha mẹ hay khen con “con giỏi quá, con ngoan quá” hay đại loại như vậy sẽ thao túng tuy duy con, khiến con phát triển theo hướng tư duy cố định. Có thể đứa trẻ giỏi, nhưng khi gặp một vấn đề vượt sức, trẻ sẽ không làm được và nghi ngờ bản thân, nếu không có sự kiên định sẽ rất dễ bất mãn và bỏ cuộc, vì trước giờ trẻ luôn làm những điều dễ dàng và được khen giỏi.

Ngược lại câu khen “Cha/mẹ tin con làm được”, sẽ giúp trẻ cảm thấy tự hào về bản thân khi tự giải quyết một vấn đề nhỏ nào đó và sẽ giúp tư duy con phát triển theo hướng tăng trưởng, nghĩa là khi gặp một vấn đề vượt sức, có thể con không làm được, nhưng bằng lời động viên của cha/mẹ rằng cha/mẹ tin con làm được, con sẽ tin hơn vào bản thân, con sẽ tự mày mò, thử sai và đến một lúc nào đó con sẽ tìm được cách giải quyết vấn đề. Đấy chính là những gì mà cha mẹ mong muốn.

Chân thành mà nói thì chính bản thân mình hiện tại nếu không đọc thì cũng không thể biết được những điều thú vị như thế này. Khi ngẫm lại, thấy nó khá đúng, khá hay và chắc chắn là phải học tập rồi.

Dưới đây là những câu khen, động viên, giúp con phát triển tư duy theo hướng tăng trưởng mà cha mẹ nên tham khảo

+) Tốt lắm, dù khó khăn nhưng con vẫn không từ bỏ

+) Con làm việc chăm chỉ thật đấy!

+) Cha/mẹ đã thấy con tốt hơn nhiều về …

+) Hôm nay con đã rất cố gắng

Những câu nói trên giúp trẻ tự hào về bản thân và một cách tự nhiên, chúng sẽ nỗ lực hơn để cảm nhận được sự tự hào

+) Cách làm này của con thực sự hay và sáng tạo

+) Cha/mẹ tin con vì …

Những câu nói này giúp con phát huy khả năng sáng tạo, tự tin làm những điều con nghĩ

Suy cho cùng, cha mẹ nào cũng thương con, mong muốn những điều tốt đẹp cho con, tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng đủ thời gian, công sức và sự kiên trì cùng con. Vậy, để trang bị cho con những thứ tốt đẹp thì ít nhất, cha mẹ cũng phải nghiêm túc đầu tư học hỏi và dành nhiều thời gian cho con.

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT VỀ NUÔI DẠY CON

Post a Comment

0 Comments