[Sự thật] Nghi ngờ mọi thứ

 Nói ra chắc nhiều người không đồng tình đâu, nhưng sự thật là chúng ta nên nghi ngờ mọi thứ. Nghi ngờ, đôi khi không dễ chịu gì nhưng khẳng định chắc chắn là phi lý. Sự thật là, chúng ta không có cách nào khác ngoài việc nghi ngờ mọi thứ.

Bạn có thể thấy một bông hoa màu đỏ, nhưng con mèo lại của bạn lại thấy một bông hoa màu xanh lá. Bạn có thể đang ở cạnh một con cá heo đang ồn ào nói năng liên tục nhưng không hề hay biết vì vùng tần số nghe được của con người là khá hẹp. Bạn có thể thấy phân bốc mùi thật kinh khủng trong khi bất cứ một đứa trẻ sơ sinh nào cũng có thể hít nó như một loại nước hoa, thậm chí là chén một cách ngon lành nếu không bị người lớn ngăn cản. Chắc bạn cũng không lạ gì việc ai đó ăn thứ quả gì đó rất ngọt ngào trong khi bạn chưa ăn đã cảm thấy rùng mình vì nó chua loét. Bạn chắc hẳn cũng quá quen với hình ảnh hai đứa ngủ chung giường, thằng thì cới trần bật quạt, còn thằng thì đắp chăn bông kín mít. Bọn côn đồ luôn là người xấu trong mắt bạn, nhưng trong mắt họ lại là bạn tốt của nhau. Một cô gái xấu xí trong mắt mọi người nhưng lại là hoa hậu trong mắt người yêu của cô ấy. Bạn có thể là ngôi sao trong mắt các fan của mình nhưng lập tức trở thành tội đồ trong mắt anti fan. Bạn có thể là anh hùng đại diện cho một quốc gia nhưng trong khi phải ở tù trong một quốc gia khác, điển hình là tù cách mạng.

Tất cả những thứ trên đều chứng minh cho một sự thật rằng mọi lời khẳng định đều là phi lý, không có một cách nào khác buộc chúng ta phải nghi ngờ mọi thứ trên đời. Những kẻ khôn ngoan chỉ đơn giản là những người hiểu chân lý này và nghi ngờ mọi chuyện theo chiều hướng tích cực, tức là chấp nhận việc nghi ngờ là đương nhiên và không có gì khó chịu cả, khi đó ta sẽ có xu hướng tiếp nhận mọi thứ dưới dạng thông tin và không kết luận một chiều bất cứ điều gì cả, chỉ đơn giản là tiếp nhận và thu thập các thông tin, rồi phân tích theo quan điểm cá nhân rồi cuối cùng là ra quyết định, lựa chọn và hành động. Không khẳng định, không đúng sai, không yêu ghét, không đẹp xấu, không giàu nghèo, không sang hèn, chỉ đơn giản là quan sát mọi sự kiện diễn ra và lựa chọn những suy nghĩ và hành vi khiến bản thân thấy dễ chịu mà không cần phải kết luận bất cứ điều gì. Vì kết luận cùng đồng nghĩa với phi lý. Cuộc sống chỉ đơn giản là cuộc sống mà thôi, trong đó không có bất cứ cá nhân nào có thể đại diện cho chân lý cả, đây là cách nghĩ của những kẻ khôn ngoan nhất.

[sưu tầm]

Post a Comment

0 Comments