Mình có nhận gõ thuê
hoặc zalo
qua số điện thoại: 037 403 8679
Ma trận và định thức trong (matrix in latex)
Bài viết này trình bày một số cách đánh ma trận, định thức và những thứ liên quan tới ma trận định thức trong
Thông thường ta sẽ viết ma trận trong array
là khá lâu và cồng kềnh
Chính vì vậy,
Để sử dụng được môi trường này, các bạn phải đảm bảo gói lệnh mà ta cần sử dụng là amsmath
.
Nghĩa là phải đặt câu lệnh \usepackage{amsmath}
trước lệnh \begin{document}
Ma trận - Định thức
Ta sẽ lần lượt đi qua các ví dụ cụ thể, trực quan sinh động để hiểu rõ cách gõ ma trận và định thức trong
Ma trận không có ngoặc
Để viết một mảng không có ngoặc ta sử dụng cú pháp sau
\begin{matrix}
a & b\\
c & d
\end{matrix}
Giải thích lệnh một chút
Ký tự &
là phần ngăn cách giữa các phần tử trên cùng một dòng
Ký tự \\
là ký tự xuống dòng trong
Khi đó kết quả hiển thị sẽ là
Ma trận dạng ngoặc vuông
Để viết ma trận có móc là ngoặc vuông ta sử dụng cú pháp sau
\begin{bmatrix}
a & b\\
c & d
\end{bmatrix}
Kết quả hiển thị là
Ma trận dạng ngoặc tròn
Để viết ma trận có móc là ngoặc tròn ta sử dụng cú pháp sau
\begin{pmatrix}
a & b\\
c & d
\end{pmatrix}
Kết quả hiển thị là
Định thức (1 sọc thẳng đứng)
Để gõ định thức (1 sọc thẳng đứng) ta sử dụng cú pháp sau
\begin{vmatrix}
a & b\\
c & d
\end{vmatrix}
Kết quả hiển thị là
Nếu cần 2 sọc thẳng đứng (dạng như chuẩn) thì ta có môi trường sau
Mảng 2 sọc thẳng đứng
Ta chỉ cần thay môi trường vmatrix
thành Vmatrix
\begin{Vmatrix}
a & b\\
c & d
\end{Vmatrix}
Kết quả hiển thị là
Ma trận tổng quát
Tới đây thì chắc hẳn các bạn đã biết cách gõ ma trận và định thức trong
Ta sẽ sử dụng cú pháp sau
\begin{pmatrix}
a_{11} & a_{12} & \ldots & a_{1n}\\
a_{21} & a_{22} & \ldots & a_{2n}\\
\vdots & \vdots & \ddots & \vdots\\
a_{m1} & a_{m2} & \ldots & a_{mn}
\end{pmatrix}
Khi đó kết quả hiển thị sẽ là
Ta cũng có thể thay lệnh pmatrix
thành bmatrix
để ma trận chúng ta có dạng ngoặc vuông
\begin{bmatrix}
a_{11} & a_{12} & \ldots & a_{1n}\\
a_{21} & a_{22} & \ldots & a_{2n}\\
\vdots & \vdots & \ddots & \vdots\\
a_{m1} & a_{m2} & \ldots & a_{mn}
\end{bmatrix}
Khi đó kết quả hiển thị sẽ là
Quá tuyệt vời đúng không nào, dĩ nhiên sẽ có một thắc mắc nhỏ các lệnh ở trên như \ldots
, \vdots
hay \ddots
Bảng sau sẽ giúp ta hình dung hơn về ba lệnh này
Dấu chấm trong ma trận, định thức
Code | Hiển thị | Ghi chú |
---|---|---|
\ldots |
Ba chấm nằm ngang | |
\vdots |
Ba chấm đứng | |
\ddots |
Ba chấm chéo |
Tới đây thì Caolac nghĩ rằng các bạn có thể gõ được bất kỳ kiểu ma trận nào mà các bạn muốn
Các bạn có thể copy mã và dán vào tài liệu soạn thảo, sau đó sửa lại các phần tử trong ma trận cho phù hợp, như thế sẽ tiết kiệm được thời gian hơn so với việc ngồi gõ lại
Nếu lỡ vô tình ghé qua, hãy để lại cảm nhận của các bạn nếu bài viết có ích nhé, đừng hững hờ như vậy, hihi...
3 Comments
3 chấm chéo là \ddots vậy mà tìm không ra, cảm ơn tác giả!
ReplyDeleteRất là ảo diệu đúng không hihi!
Delete
ReplyDeleteVui lòng đăng nhập google để bình luậnể ứ á
Để gõ công thức toán, hãy đặt [biểu thức toán] trong dấu $$
Ví dụ: