CÔNG THỨC TOÁN CHO BLOGSPOT


NỘI DUNG CHÍNH CỦA BÀI VIẾT

1. MathJax

2. Cài MathJax

3. Sử dụng


1. MathJax

Tạo một trang blog về văn thơ, hướng dẫn nấu ăn,... thì khá dễ dàng, ta chỉ cần đánh chữ và post bài, thế là xong, có hay chăng cũng chỉ là những vấn đề nhỏ về chèn ảnh vào các bài viết. Đối với Blog về Toán thì lại hoàn toàn khác. Blog về Toán gặp rất nhiều trở ngại mà một trong những trở ngại tiêu biểu nhất đó là "Làm thế nào để viết các biểu thức Toán lên trên Blog?"

Sẽ có rất nhiều giải pháp cho câu hỏi này, nhưng đối với góc độ của một người viết các bài viết về Toán một cách thường xuyên và liên tục thì giải pháp tối ưu nhất sẽ được hướng đến. Đối với các biểu thức đơn giản như $E=mc^2$ thì ta có thể dùng chính các thẻ của HTML để viết luôn cũng được, tuy nhiên, phương án này rất mất thời gian, đòi hỏi người viết bài phải biết một ít về HTML (không phải ai cũng có thời gian để tìm hiểu) và không mấy khả quan khi lượng công thức toán trong một bài viết là cực kỳ nhiều, đối với các biểu thức toán phức tạp, phương án này cũng bó tay.

Ta cũng có thể viết các biểu thức toán ở một nơi nào đó (trong Word, hay các trang web online như codecogs chẳng hạn) sau đó lưu lại dưới dạng hình ảnh và tải lên. Việc làm này giống như là chèn ảnh trên Blog. Phương án này tốt hơn phương án trước nhưng cũng không mấy khả quan khi số lượng công thức là quá nhiều. Ta cũng có thể viết biểu thức toán ở một server nào đó, sau đó lấy mã nhúng, nhúng vào bài viết. Phương án này cũng khá ổn, tuy nhiên nó cũng đòi hỏi người viết phải biết một chút về HTML, tuy nhiên với số lượng công thức trong bài nhiều thì cũng khá bất cập, một vấn đề có thể phát sinh là khi server đó sập đồng nghĩa với toàn bộ công thức toán trên trang của bạn sẽ sập theo (nói thế chứ khó lắm, kiểu như giờ google chết thì không xài được Blog nữa, mà google chết??? Biết khi nào!)

MathJax, đây chính là phương án mà CaolacVC dùng hiện tại. MathJax là gì, bla bla... các bạn có thể tự tìm hiểu tại mathjax.org. Để có thể sử dụng được MathJax thì chúng ta phải biết soạn thảo công thức toán bằng $\LaTeX$, giờ thì còn cài đặt MathJax vào Blog nữa là chiến thôi.


2. Cài MathJax

Có hai hướng để cài MathJax vào Blog. Hướng thứ nhất là liên kết trực tiếp trên server của trang MathJax (là cách hướng dẫn bên dưới). Hướng thứ hai là download MathJax về từ trang chủ (MathJax là free nên yên tâm), sau đó tải lên host riêng và liên kết vào.

Để liên kết MathJax từ server vào Blog ta làm như sau

  • Mở tùy chỉnh mã HTML trang Blog: Chủ đề --> Chỉnh sửa HTML
  • Thêm đoạn code sau vào trong thẻ <head></head>
<script src='http://cdn.mathjax.org/mathjax/latest/MathJax.js' type='text/javascript'>
MathJax.Hub.Config({
extensions: ["tex2jax.js","TeX/AmsMath.js","TeX/AMSsymbols.js"],
jax: ["input/TeX","output/HTML-CSS"],
tex2jax: {
inlineMath: [ ['$','$'], ["\\(","\\)"] ],
displayMath: [ ['$$','$$'], ["\\[","\\]"] ],
processEscapes: true,
},
"HTML-CSS": { availableFonts: ["TeX"] }
});
</script>

Nếu download MathJax về và đưa lên host thì thay link

http://cdn.mathjax.org/mathjax/latest/MathJax.js thành link của host. Thế là xong!


3. Sử dụng

Sau khi cài đặt xong thì giờ ta đánh công thức toán như đánh $LaTeX$ bình thường.
Lệnh Mô tả
$Nội dung$ Công thức toán chế độ inline
$$Nội dung$$ Công thức toán chế độ displaystyle
Ta có: $E=mc^2$ Ta có: $E=mc^2$
Ta có: $$E=mc^2$$ Ta có: $$E=mc^2$$

Post a Comment

0 Comments